ตับ และ วิธีล้างสารพิษในตับ

หน้าที่หลักของตับ ผลิดน้ำดีให้ถุงน้ำดี ช่วนกรองเลือด ส่งเลือดดีเข้าสู่ร่างกาย และส่งเลือดไปทีไต ล้างสารพิษ และตับยังช่วยย่อยอาหาร ดูแบเส้นผม ขน เล็บ ถ้าตับทำงานหนัก ไตก็ช่วยทำงานเมื่อทำงานหนัก ตับก็จะเสีย ไตก็เสื่อม

     ตับทำงานหนัก เพราะกินบ่อย กินผิดเวลา คือมื้อที่ดับรอย่อยอาหาร เช่น อาหารมื้อเช้า เราไม่ได้กินอาหารมื้อเช้า ระหว่างเวลา 07.00 - 09.00 น. แต่ไปกินอาหารเวลาทีดับเลิกทำงานแล้ว คือหลังจากเวลา 09.00 น. ตับจะย่อยผิดเวลา กลายเป็นว่า ตับต้องทำงานหนัก หรือ กินจุบกินจิบทั้งวัน และการกินอาหารหนักแล้วเข้านอน

     โดยเฉพาะเวลา 01.00 - 03.00 น. ร่ายการ ต้องหลับสนิท และเป็นเวลาของตับที่จะต้องขับสารพิษออกจากร่างกาย ก็ไม่ควรกินอาหารในเวลานี้ ถ้าจะกินก็ควรจะให้เลย 03.00 ไปแล้ว

     ถึงแม้ไม่ได้กินอะไรจุบจิบ ตับก็ต้องรับอารมณ์โกรธ โมโห อิจฉา หรือเครียด เมื่อมีอารมณ์เหล่านี้ เซลล์ตับก็จะตายไปเป็นจำนวนมาก ทำให้ตับเสื่อมเร็วขึ้น

     การเพิ่มภาระให้ตับคือ การโกรกสีผม ทาเล็บ ใช้ยาสระผม ทาปาก ดัวยเครื่องสำอางที่มีสารเคมีเจือปนอยู่ สารเคมีจะส่งไปถึงตับโดยตรงแล้วสะสมอยู่เป็นเวลานาน พอตับมีปัญหา ขอบใต้ตาจะดำ อาหารก็ไม่ค่อยย่อย ท้องจะอืด สมแน่นท้อง เลือดไม่ไปเลี้ยงกระดูกเชิงกราน มดลูกเริ่มโต เจ็บตึงที่ส้นเท้า ผู้ชายเป็นต่อมลูกหมากโตได้เหมือนกัน

วิธีล้างสารพิษในตับ

  • กินเห็นสามอย่างขึ้นไปปรุงอาหาร หัดผัดน้ำมัน แต่ใช้กะทิแทนน้ำมัน จะได้ประโยชน์มากกว่า (ต้มเห็ดแล้วกินแต่น้ำก็ได้)
  • กินขมิ้นชันก่อนนอน (ไม่จำกัดจำนวน) เพื่อขับไขมันในตับ
  • การดูแลตับให้แข็งแรง จะช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น
  • งดใช้เครื่องสำอางที่มีสารเคมีกับใบหน้า งดใช้ยาสระผมที่มีสารเคมีกับหนังศีรษะ เพราะสารเคมีจะเข้าไปถึงตับ ได้โดยตรงโดยซึมผ่านเข้าทางเส้นเลือดฝ่อย
  • ผงชูรส หรือโมโนโซเดียมกลูตาเมท จะตกค้างในตับ ทำร้ายตับโดยตรง และทำให้เลือดหนืด
  • ไม่กินอาหารระหว่างตี 1 ถึงตี 3 เพราะเป็นเวลาที่ตับต้องขับสารพิษ ถ้ากินอาหารเวลานี้ ตับจะไม่ได้ทำหน้าที่หลัก คือ การขับสารพิษออกจากร่างกาย
"ถึงจะบำรุงอะไร แต่ถ้าสารพิษตกค้างอยู่ในร่างกาย ก็ไม่เกิดประโยชน์"
1 comments:
Unknown said...

กินเห็นสามอย่างขึ้นไปปรุงอาหาร
เห็น คืออะไรครับ

Post a Comment