สมุนไพรต้านโรคมะเร็ง

โรคมะเร็ง คือ เนื้องอกหรือกลุ่มเซลล์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ ทั้งนี้ก็เพราะร่างกายของเราได้รับท๊อกซิน (Toxin) หรือสารพิษจาการที่ร่างกายสร้างขึ้นหรือจากสิ่งแวดล้อมภายนอก ทำให้เกิดฟรีแรดิคัด (Free Radical) ขึ้นภายในร่างกาย ส่งผลให้ภูมิชีวิตลดลง

เมื่อภูมิชีวิตน้อยลง ร่างกายเราจึงอ่อนแอและไม่สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ หากต้องการจะต้านโรคมะเร็ง เราก็จะต้องพึ่งเจ้าสารแอนติออกซิแดนต์ (Antioxidant) เข้าไปเสริมทัพให้ภูมิชีวิตในร่างกายของเรานั้นเอง

นอกจากนั้นมีรายงานการวิจัยพบว่า สารแอนติออกซิแดนต์เป็นสารที่ช่วยในการยับยั้งและต้านโรคมะเร็ง ซึ่งในประเทศไทยก็มีพืชผักที่มีสารแอนติออกซิแดนซ์อยู่มากมายและอยู่ใกล้ตัวคนไทยชนิดที่เรียกว่าคาดไม่ถึงเลยทีเดียว เพราะส่วนใหญ่ล้วนเป็น สมุนไพรต้านโรคมะเร็ง ที่อยู่ริมรั้วบ้านที่มักหยิบมาใช้ประกอบอาหารในชีวิตประจำวันของครอบครัวอยู่แล้ว

สมุนไพรต้านโรคมะเร็ง

สามารถแบ่งออกตามกลุ่มได้นี้
  • วิตามินเอ
  • วิตามินซี
  • วิตามินอี
  • เบต้าแคโรทีน
  • ฟลาโวนอยด์
  • กรดฟีนอลิก

สมุนไพรต้านโรคมะเร็ง ทางการติดเชื้อ

วิตามินเอเป็นวิตามินบำรุงสายตา ฟัน กระดูก ผม ผิวเนื้อเยื่ออ่อน ช่วยเสริมการเจริญเติบโตของร่างกาย ต้านทานการติดเชื้อ นอกจากนั้นพบว่า วิตามินเอยังสามารถช่วยป้องกันโรงมะเร็งได้อีกด้วย
ผักพื้นบ้าน 100 กรัม วิตามินเอ (เบ : หน่วยสากล)
ใบยอ 43,333
ใบย่านาง 30,625
ใบช้าพลู 21,250
ใบตำลึง 18,608
ผักกูด 17,167
ผักแพว 13,055
ผักชีลาว 13,055
ผักแว่น 12,166
ใบบัวบก 10,962


สมุนไพรต้านโรคมะเร็ง ทางการคลายเครียด

หน้าที่ของวิตามินซีตามที่อาจารย์ สาทิส อินทรกำแหง เขียนไว้ในหนังสือ ภูมิชีวิต ได้อธิบายไว้ว่า วิตามินซีมีหน้าที่สำคัญคือ การสร้างคอลลาเจนซึ่งเป็นตัวเส้นใยที่ทำหน้าที่เชื่อมเนื้อเยื่อต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน ทั้งยังเป็นตัวสร้าง กระดูก ฟัน เหงือก และเส้นเลือดด้วย นอกจากนั้นยังช่วยให้การดูดซึมธาตุเหล็กดีขึ้นป้องกันการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ รวมไปถึงการช่วยให้คลายเครียดด้วย
ผักพื้นบ้าน 100 กรัม วิตามินซี (กรัม)
ดอกขี้เหล็ก 484
ใบเมี่ยง 192
ผ้กหวาน 168
ผักเชียงดา 153
ใบยอ 141
ผักแพว 115
ผักไผ่ 77
ผักชีลาว 58
ใบติ้ว 56


สมุนไพรต้านโรคมะเร็ง กำจัดฟรีแรดิคัล

เบต้าแคโรทีนเป็นสารแอนติออกซิแดนต์ที่มีความสามารถในการกำจัดสารฟรีแรดิคัล ซึ่งเบต้าแคโรทีนยังมีคุณสมบัติช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งปอดได้อีกด้วย
ผักพื้นบ้าน 100 กรัม เบต้าแคโรทีน (กรัม)
ยอดแค 8,654
ใบกะเพรา 7,867
ใบขี้เหล็ก 7,181
ผักเชียงดา 5,905
ผักติ้ว 4,500
ผักกระเฉด 3,710
แครอต 6,994


สมุนไพรต้านโรคมะเร็ง ปกป้องเซลล์

ฟลาโวนอนด์เป็นสารที่มีคุณสมบัติเป็นแอนติออกซิแดนต์ สามารถปัองกันไม่ให้เซลล์และเนื้อเยื่อภายในร่างกายเราถูกฟรีแรดิคัลทำลาย พืชผักที่มีสารฟลาโวนอยด์ได้แก่ หัวหอมใหญ่ กระเทียม ถั่วเหลือง ส้ม เป็นต้น โดยเฉพาะ เนื้อส้มและในส้มจะมีฟลาโวนอยด์อยู่ปริมาณมาก


สมุนไพรต้านโรคมะเร็ง ลดเซลล์กลายพันธุ์

สารประกอบฟีนอลิกหลายตัวเป็นแอนติออกซิแดนต์ซึ่งมีผลยับยั้งปฏิกิริยาออกซิเดชัน และต้านการกลายพันธุ์ แถมยังส่งผลดีต่อสุขภาพและสามารถต้านโรคมะเร็งได้ โดยกรดฟีนอลิกจะทำหน้าที่กำจัดฟรีแรดิคัล และพบได้ใน ขิง กะเพรา ขมิ้น กานพลู ตระไคร้

ที่มา หนังสือชีวจิต
0 comments:
Post a Comment