สมุนไพรรักษางูสวัด

สมุนไพรรักษางูสวัด สมุนไพรชื่อ พญายอ หรือมีชื่อเรียกอื่นๆ คือ ผักมันไก่ ผักลิ้นเขียด พญาปล้องดำ พญาปล้องทอง ลิ้นมักกร โพะโซ่จาง รูปแบบที่ใช้คือครีมพญายอ กลีเซอรีนพญายอ

โดยใช้ทาบริเวณที่มีการอักเสบ ปวดแสบปวดร้อน วันละ 4 ครั้ง นาน 5 วัน ครีมพญายอ และกลีเซอรีนพญายอสามารถระงับอาการปวดแสบปวดร้อนได้ดีพอสมควร และราคาไม่แพง

ผู้ป่วยที่เป็นโรคงูสวัดจะต้องเคยเป็นโรคอีสุขอีใสมาก่อน หลังจากหายจาโรคอีสุขอีใสและ เชื้อจะไปหลบซ่อนอยู่บริเวณปมประสาทใต้ผิวหนัง และแฝงตัวอย่างสงบเป็นเวลานานหลายๆปี โดยไม่อาการผิดปรติใตๆ แต่เมื่อใดที่ภูมิต้านทานอ่อนแอลง ก็มีโอกาสจะเกิดโรคงูสวัดได้ โรงงูสวัดจะพบมากขึ้นตามอายุ พบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง มักพบในคนอายุมากกว่า 50 ปี ในเด็กและทาราพบได้บ้าง แต่มักมีอาการไม่รุนแรง

โรคงูสวัดมีอาการอย่างไร
เริ่มต้นผู้ป่วยจะมีอาการปวดแสบปวดร้อนลึกๆ เป็นช่วงที่ภูมิต้านทานของร่างกายต่ำลง ส่งผลให้เชื่อไวรัสเพิ่มจำนวนมากขึ้น และเกิดการติดเชื้อในระบบประสาท จึงมีอาการปวดแสบปวดร้อน

หลังจากที่ปวดแสบปวดร้อนได้ประมาณ 2-3วัน ผู้ป่วยโรคงูสวัดจะเริ่มมีผื่นแดงต่อมากลายเป็นตุ่มน้ำใส เรียงกันเป็นกลุ่ม เป็นแนวยาวตามเส้นประสาทของร่ายกาย เช่น ตามความยาวของขา หรือรอบเอว รอบหลัง หรือศีรษะ เป็นต้น โดยตุ่มน้ำใสของโรคงูสวัดนี้จะแตกออกเป็นแผล ต่อมาก็ตกสะเก็ด และหายได้เองภายใน 2 สัปดาห์

อย่างไรก็ดี เมื่อตุ่มน้ำใสแตกและแผลหายดีแล้ว ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะยังมีอาการปวดแสบปวดร้อนลึกๆ ตายรอยแนวของโรคที่เกิดขึ้น บางคนอาจมีอาการนี้อีกเป็นเดือน หรือหลายๆ เดือน โดยเฉพาะผู้สูงอายุบางคนอาจมีอาการปวดแสบปวดร้อนลึกๆ หลังจากที่แผลหายดีและเป็นปีๆ


ที่มา Health Today

0 comments:
Post a Comment